Sữa bột A2 của Úc "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc


Sữa A2 tăng 290% lợi nhuận nhờ nhu cầu sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh tại Trung Quốc tăng cao.

Theo Sydney Morning Herald, hãng sữa A2 Milk vừa tự hào chia sẻ thành tích tăng trưởng mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sữa công thức cho trẻ sơ sinh tại Trung Quốc, với mức tăng chưa từng có là 290%, tính theo lợi tức tạm thời.

Kết quả này được góp phần nhờ vào việc A2 hiện đang đẩy mạnh các sản phẩm sữa của công ty này ở các thị trường mới như Mỹ và Anh.

Trong tuyên bố mà nhà sản xuất sữa này vừa công bố với truyền thông và ASX ngày hôm nay, lợi nhuận ròng đã tăng lên 39.38 triệu đô NZ (tương đương 36,8 triệu Úc kim) vào nửa tháng Mười Hai, từ mức 10.1 triệu đô cách đây một năm.

Đặc biệt vào tháng 12 năm ngoái, công ty A2 đã tăng doanh thu đặc biệt trong ngày gọi là “singles day” 'khi trang mạng bán hàng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc là  Alibaba tung ra chương trình bán hàng đặc biệt.

Giám đốc quản lý thương hiệu sữa A2 Geoffrey Babidge cho biết: "Nhu cầu mua sữa bột công thức đã gia tăng đáng kể trong nửa năm qia, đặc biệt thể hiện rõ qua sự gia tăng đáng kể doanh số bán sữa bột trong quý thứ hai, vào một dịp bán hàng đặc biệt ở Trung Quốc, đồng thời chúng tôi cũng gia tăng thị phần ở cả Úc và Trung Quốc".

"Kết quả này đạt được khi chúng tôi duy trì việc quản lý quy trình sản xuất và hàng tồn kho một cách thận trọng để dự đoán về nhu cầu  mua sữa bột ở Trung Quốc."

Doanh thu sản phẩm sữa bột trẻ em A2 tăng thêm 62% ở Úc và 348% tại Trung Quốc, với sự điều hành hiệu quả hơn của ban quản lý.

Tỷ lệ tăng trưởng này phần nào phản ánh tình trạng thiếu hàng tồn kho và kinh nghiệm quản lý của A2 trong năm trước đó.

Giám đốc quản lý thương hiệu sữa A2 Geoffrey Babidge cho biết chiến lược của họ là nhắm vào các “daigou”.

Mỗi ngày ở Úc, có một đạo quân ‘Daigou’ săn lùng những sản phẩm ‘Made in Australia’ theo yêu cầu và gửi về cho hàng triệu khách hàng ở Trung Quốc. Những người này là ai và họ mua những gì?

Họ được gọi là Daigou, theo tiếng Trung nghĩa là ‘mua hàng thay mặt’ ai đó. Và những người gốc Hoa đang ở Úc này đã góp phần làm trống những kệ hàng sữa bột trẻ em, các loại vitamin và thuốc bổ, và cả những thứ rất đời thường khác như Weet-Bix, cherry, thịt bò, sữa, và trứng…

Charlotte Wang, một phụ nữ trẻ sống ở Newcastle quyết định nghỉ học để làm Daigou. Mỗi ngày, công việc chính của cô là đi mua sắm cho hơn 100 khách hàng thường xuyên đang ở Trung Quốc.

Dùng app WeChat trên điện thoại, Charlotte Wang sẽ dẫn những khách hàng mới đang ở Trung Quốc cùng đi mua sắm và nhìn thấy món hàng khi còn nằm trên kệ ở Úc qua màn hình video chat.

“Khách hàng của tôi muốn cùng đi mua sắm ở Úc, để chắc chắn rằng tôi mua đúng những sản phẩm chính hiệu cho họ.

“Chúng tôi cho khách hàng biết chính xác địa điểm mình mua sắm, dù khách hàng đang ở Trung Quốc”, cô Wang nói trong chương trình ABC Lateline.

“Họ không tin sữa bột trẻ sơ sinh và cả thuốc bổ như dầu cá sản xuất ở Trung Quốc. Khách hàng chỉ muốn mua từ ngoại quốc, nước nào cũng được”, Daigou Charlotte Wang

Sữa công thức cô đặc cho trẻ sơ sinh A2 và Bellamy's là hai trong nhiều thương hiệu Úc được các khách hàng mua lẻ ở Trung Quốc ưa chuộng.

Hơn 53 ngàn trẻ sơ sinh ở Trung Quốc bị một trong các loại bệnh thận nghiêm trọng, 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng, và 30 ngàn em khác bị suy thận và sỏi thận vì uống phải sữa bột nhiễm độc melamine năm 2008.

Các bậc phụ huynh Trung Quốc hiểu rõ những nguy hiểm rình rập con cái họ khi mua sữa bột do các công ty quốc nội sản xuất và có thể nói không còn niềm tin.

“Nhu cầu đối với sữa bột cho trẻ sơ sinh là khổng lồ, nhất là khi chính phủ Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con năm 2015, nhiều phụ nữ Trung Quốc quyết định sinh đứa con thứ hai và đến lúc này đã sinh rồi.

“Họ không tin sữa bột trẻ sơ sinh và cả thuốc bổ như dầu cá sản xuất ở Trung Quốc. Khách hàng chỉ muốn mua từ ngoại quốc, nước nào cũng được”, cô Wang nói trong chương trình ABC Lateline.

Sophie He, một Daigou ở Sydney cho Fairfax Media biết, mỗi tuần cô gửi về Trung Quốc trung bình 60 hộp sữa bột cho trẻ sơ và 40 hủ vitamin hiệu Swisse, Blackmore, và Thompson cho khách hàng của mình.

Tương tự Vivian Xing, Daigou ở Melbourne cho Sydney Morning Herald biết, cô gửi về Trung Quốc khoảng 20 kg sữa công thức trẻ sơ sinh, và chụp hình lại khi mua hàng trong các tiệm như Chemist Warehouse hay Priceline để khách hàng yên tâm về nguồn gốc sản phẩm.

Cô Xing cũng cho biết thêm, khách hàng ở Trung Quốc sẽ đặt mua mỹ phẩm với Daigou đang làm việc ở Hong Kong và Hoa Kỳ, mua quần áo với Daigou ở Pháp. Và với Daigou ở Úc, sữa bột cho trẻ sơ sinh và các loại vitamin luôn đứng đầu danh sách.

Bích Ngọc, SBS.

 

video

FACEBOOK